உளவியலாளர் ஜீன் பியா கெட்
படி, குழந்தைகள் அவர்கள் உலகம்
புரிந்து எப்படி மாறி குறிப்பிடப்படுகிறது புலனுணர்வு வளர்ச்சிக்கு நான்கு முக்கிய
கட்டங்களில் ஒரு தொடர் மூலம் முன்னேற . பியாஜேயிடம் குழந்தைகள் " சிறிய விஞ்ஞானிகள்
போல்" நம்பிக்கை மற்றும் அவர்கள் தீவிரமாக ஆராய முயற்சி மற்றும் அவர்களை சுற்றி
உலகின் உணர்வு என்று . அவரது சொந்த குழந்தைகள் தனது அவதானிப்புகள் மூலம் , பேசியும், நான்கு தனித்தனி நிலைகளில்
சேர்க்கப்பட்டுள்ளது என்று அறிவார்ந்த வளர்ச்சி ஒரு நிலை கோட்பாடு உருவாக்கப்பட்டது
: உணர்திறன் நிலை , பிறப்பு இருந்து வயது 2 ; preoperational நிலை , வயது 2 இருந்து சுமார் வயது 7 ; கான்கிரீட் செயல்பாட்டு நிலை , இருந்து 11 வயது 7; மற்றும் இளமை பருவத்தில் தொடங்குகிறது மற்றும் முதிர்ந்தவராக
பரவியுள்ள இது சாதாரண செயல்பாட்டு நிலை , .
ஜீன் பேசியும் பின்னணி
ஜீன் பியா கெட் 1896 ல் சுவிச்சர்லாந்து பிறந்தார் . 22 வயதில் தனது முனைவர் பட்டம் பெற்ற பிறகு, பேசியும் முறையாக உளவியல் மற்றும் கல்வி இருவரும் ஒரு
ஆழ்ந்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று ஒரு வாழ்க்கையை தொடங்கினார். ஆல்பிரட் பினே வேலை
பிறகு, பேசியும், குழந்தைகள் , அறிவு வளர்ச்சி ஒரு வட்டி
உருவாக்கப்பட்டது. தனது அவதானிப்புகள் அடிப்படையில், அவர்கள் வெறுமனே வித்தியாசமாக சிந்திக்க , குழந்தைகள் பெரியவர்கள் விட அறிவில் குறைந்தவர்கள் இல்லை
என்று முடித்தார். ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீன் " ஒரு மேதை நினைத்தேன் முடியும் மிகவும்
எளிது. " பேசியும் கண்டுபிடிப்பு என்று
பேசியும் நிலை கோட்பாடு குழந்தைகள்
புலனுணர்வு வளர்ச்சிக்கு விவரிக்கிறது . புலனுணர்வு வளர்ச்சிக்கு புலனுணர்வு செயல்பாடு
மற்றும் திறன்களை மாற்றங்களை உள்ளடக்கியது . பேசியும் பார்வையில், ஆரம்ப புலனுணர்வு வளர்ச்சிக்கு நடவடிக்கைகள் அடிப்படையில்
செயல்முறைகளில் ஈடுபட்டிருக்கும் பின்னர் மன நடவடிக்கைகளில் மாற்றங்களை முன்னேறுகிறது
.
அறிவாற்றல் அபிவிருத்தி ஒரு
விரைவு சுருக்கம்
உணர்திறன் நிலை: இந்த நிலையில், கைக்குழந்தைகள் மற்றும் குழந்தைகள் உணர்ச்சி அனுபவங்கள்
மற்றும் கையாள்வது பொருட்கள் மூலம் அறிவை பெற .
Preoperational நிலை: இந்த நிலையில், குழந்தைகள் பாசாங்கு நாடகம் மூலம் அறிய ஆனால் இன்னும்
தர்க்கம் மற்றும் பிற மக்கள் கண்ணோட்டத்தில் எடுத்து கொண்டு போராடும்.
கண்ணாடி நிலை: வளர்ச்சி இந்த
கட்டத்தில் குழந்தைகள் மேலும் தர்க்கப்பூர்வமாக என்று தொடங்கும் , ஆனால் அவர்கள் சிந்தனை கூட மிகவும் கடினமான இருக்க முடியும்
. அவர்கள் சுருக்க மற்றும் அனுமான கருத்துக்கள் தொடர்ந்து போராடி இருக்கிறார்கள்
.
முறையான செயல்பாட்டு நிலை:
பேசியும் கோட்பாடு இறுதி கட்டத்தில் தர்க்கம் அதிகரிப்பு , துப்பறியும் பகுத்தறிதல் பயன்படுத்த திறன் , மற்றும் சுருக்க கருத்துக்கள் பற்றிய புரிதல் ஈடுபடுத்துகிறது
.
இது பியாஜேயிடம் ஒரு அளவு
செயல்முறை குழந்தைகள் அறிவுசார் வளர்ச்சி காண வில்லை என்று குறிப்பிடுவது முக்கியமாகும்
; அவர்கள் பழைய கிடைக்கும் என
, அதாவது, குழந்தைகள் தான் இருக்கும் அறிவு மேலும் தகவல் மற்றும்
அறிவு சேர்க்க வேண்டாம் . அதற்கு பதிலாக, பேசியும் அவர்கள் படிப்படியாக
இந்த நான்கு நிலைகளில் மூலம் செயல்படுத்த குழந்தைகள் என்று எப்படி ஒரு நல்ல மாற்றமாகும்
என்று அவர் தெரிவித்துள்ளார் . வயதில் 7 ஒரு குழந்தை அவர் வயது 2 செய்ததை விட உலக பற்றி மேலும் தகவல் இல்லை; உலகை பற்றி நினைக்கிறார்கள் எப்படி ஒரு அடிப்படை மாற்றத்தை
உள்ளது .
சிறந்த அறிவாற்றல் வளர்ச்சி
போது நடக்கும் விஷயங்களை சில புரிந்து கொள்ள வேண்டும் , அது முதல் பியாஜேயிடம் அறிமுகப்படுத்திய முக்கியமான கருத்துக்கள்
மற்றும் கருத்துக்கள் ஒரு சில ஆராய வேண்டியது அவசியம் . பின்வரும் குழந்தைகள் கற்று
வளர எப்படி பாதிக்கும் என்று காரணிகள் சில :
முக்கிய கருத்துக்கள்
ஸ்கீமாக்களும் - ஒரு திட்டம்
இருவரும் மன மற்றும் உடல் கொள்ளும் நடவடிக்கைகள் தெரிந்தும் விவரிக்கிறது . ஸ்கீமாக்களும்
உலக விளக்குவது மற்றும் புரிந்து கொள்ள உதவும் என்று அறிவு பிரிவுகள் இருக்கின்றன
.
பேசியும் பார்வையில், ஒரு திட்டம் அறிவு ஒரு வகை மற்றும் அறிவு பெறுவதற்கு வழிவகை
இரண்டும் அடங்கும் . அனுபவங்களை நடக்கும் என, இந்த புதிய தகவல் முன்பு தற்போதுள்ள
அமைப்புகள், மாற்ற சேர்க்க, அல்லது மாற்ற பயன்படுகிறது.
உதாரணமாக, ஒரு குழந்தை போன்ற ஒரு நாய் போன்ற விலங்குகளின் ஒரு
வகை , ஒரு திட்டம் இருக்கலாம் .
குழந்தையின் ஒரே அனுபவம் சிறிய நாய்கள் கொண்டு வருகிறது என்றால், ஒரு குழந்தை நாய்கள், சிறிய உரோமம் இருக்கும் என்று நம்புகிறேன் , மற்றும் நான்கு கால்கள் வேண்டும் . குழந்தை ஒரு மிக பெரிய
நாய் எதிர்கொள்கிறான் என்று பின்னர் வேண்டும். குழந்தை இந்த புதிய தகவல் சேர்க்க முன்பு
தற்போதுள்ள திட்ட வடிவத்தை மாற்றுவதன் , இந்த புதிய தகவல் எடுக்கும்.
ஒன்றுபடுதல் - எங்கள் முன்பு
தற்போதுள்ள ஸ்கீமாக்களை ஒரு புதிய தகவல் எடுத்து செயல்முறை ஜீரணம் அறியப்படுகிறது.
நாங்கள் எங்கள் முன்னரே நம்பிக்கைகள் கொண்ட பொருந்தும் ஓரளவு அனுபவம் அல்லது தகவல்களை
மாற்றிக்கொள்ளும் ஏனெனில் செயல்முறை , சற்றே அகநிலை உள்ளது. மேலே
எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு நாய் பார்த்து "நாய்"
என்று முத்திரை குத்தி, குழந்தை நாய் திட்டம் ஒரு
விலங்கு உள்வாங்கிய ஒரு உதாரணம் ஆகும் .
இடவசதி - தழுவல் மற்றொரு
பகுதி மாற்றுவது அல்லது புதிய தகவல் ஒளி நம் தற்போதுள்ள ஸ்கீமாக்களை மாற்றுவதன் , ஒரு செயல்முறை விடுதி என அழைக்கப்படும் அடங்கும் . இடவசதி
புதிய தகவல்களை அல்லது புதிய அனுபவங்களை விளைவாக , தற்போதுள்ள அமைப்புகள், அல்லது கருத்துக்களை மாற்ற அடங்கும் . புதிய அமைப்புகள்
இந்த பணியின் போது உருவாக்கப்பட்டது.
அறிகை - பியாஜேயிடம் அனைத்து
குழந்தைகளுக்கும் ஜீரணம் மற்றும் பியாஜேயிடம் அறிகை என்று ஒரு அமைப்பு மூலம் அடைய இது
விடுதி , இடையே ஒரு சமநிலை தாக்க முயற்சி
என்று நம்பப்படுகிறது . குழந்தைகள் புலனுணர்வு வளர்ச்சிக்கு நிலைகளில் வழியாக முன்னேற
, இது முந்தைய அறிவு (ஜீரணம்
) விண்ணப்பிக்கும் புதிய அறிவு ( விடுதி ) கணக்கு நடத்தை மாற்றம் இடையில் ஒரு சமநிலையை
பராமரிக்க முக்கியம். அறிகை குழந்தைகள் அடுத்த ஒரு சிந்தனை ஒரு கட்டத்தில் இருந்து
நகர்த்த முடியும் என்பதை விளக்க உதவும் .
அறிவாற்றல் அபிவிருத்தி பேசியும்
நிலைகள் பற்றி மேலும்
உணர்திறன் நிலை
Preoperational நிலை
கண்ணாடி நிலை
முறையான செயல்பாட்டு நிலை
ஆதரவு மற்றும் பியாஜேயிடம்
விமர்சனம்
குறிப்புகள்
Santrock , ஜான் டபிள்யூ ( 2008 ) . ஆயுள் வளர்ச்சிக்கு ஒரு மேற்பூச்சு
அணுகுமுறை ( 4 வது பதிப்பு. ) . நியூயார்க்
நகரம் : மெக்ரா ஹில் .
பியாஜேயிடம் , ஜே (1977)
. க்ரூபர் , H.E. ; Voneche , ஜெ.ஜெ. ஈடிஎஸ். அத்தியாவசிய
பியாஜேயிடம் . நியூயார்க் : அடிப்படை புத்தகங்கள் .
பியாஜேயிடம் , ஜே ( 1983 ) . பேசியும் கோட்பாடு . பி Mussen (ED) ல் . குழந்தை உளவியல் கையேட்டில்
. 4 வது பதிப்பு . தொகுதி. 1 . நியூயார்க்: விலே