எனது இணைப்பக்கத்துடன் இணைந்து தங்களுடைய கருத்துக்களையும் தெரிவித்துக் கொள்ளுங்கள்
Published Date: December 11, 2013

1- உணர்திறன் நிலை பண்புகள் :Jean Piaget


உணர்திறன் நிலை பண்புகள் :

பேசியும் கோட்பாடு முதல் நிலை சுமார் வயது இரண்டு பிறப்பு முதல் இறப்பு வரை நீடிக்கிறது உலகின் புரிந்து கொள்ள முயற்சி குழந்தை மையமாக உள்ளது . உணர்திறன் நிலையில், உலகின் ஒரு குழந்தையின் அறிவு அவரது உணர்ச்சி உணர்வுகள் மற்றும் மோட்டார் நடவடிக்கைகள் மட்டுமே. நடத்தைகள் உணர்ச்சி தூண்டுதல் ஏற்படும் எளிய மோட்டார் பதில்களை மட்டுமே. குழந்தைகள் அவர்கள் சூழல் பற்றி மேலும் அறிய (அதாவது , தேடும் உறிஞ்சும் , ஈர்த்து, மற்றும் கேட்டு ) பிறந்த திறன்கள் மற்றும் திறமைகளை பயன்படுத்த .
நிரந்தரமான பொருள் :

பியாஜேயிடம் படி, பொருள் நிரந்தர அபிவிருத்தி வளர்ச்சி உணர்திறன் கட்டத்தில் மிக முக்கியமான சாதனைகள் ஒன்றாகும் . பொருள் நிரந்தர பொருட்களை அவர்கள் பார்க்க அல்லது கேட்க முடியாது கூட தொடர்ந்து இருக்கும் என்று ஒரு குழந்தையின் புரிதல் .

உதாரணமாக கண்ணோட்டம் ஒரு பூ ஒரு விளையாட்டு , கற்பனை. ஒரு மிக இளம் குழந்தைகள் மற்ற நபர் அல்லது பொருள் உண்மையில் மறைந்துவிட்டது மற்றும் பொருள் மீண்டும் போது அதிர்ச்சியாக அல்லது திடுக்கிட்ட செயல்பட வேண்டும் என்று நம்பும். நிரந்தர பொருள் புரிந்து பழைய கைக்குழந்தைகள் நபர் அல்லது பொருள் கூட காணாத உள்ளன தொடர்ந்து என்று உணர்வார்கள் .

உணர்திறன் நிலை Substages :

உணர்திறன் நிலை ஒரு புதிய திறன் வளர்ச்சி வகைப்படுத்தப்படும் என்று ஆறு தனி substages பிரிக்கலாம் .

அனிச்சை (0-1 மாதம் ) :

இந்த கருத்துக்களை போது, குழந்தை போன்ற உறிஞ்சும் மற்றும் தேடும் போன்ற உள்ளார்ந்த அனிச்சை மூலம் முற்றிலும் சூழலில் புரிந்துகொள்கிறது .

முதன்மை சுற்றறிக்கை எதிர்வினைகள் ( 1-4 மாதங்கள்) :

இந்த கருத்துக்களை ஒருங்கிணைப்பு உணர்வு மற்றும் புதிய ஸ்கீமாக்களை அடங்கும் . உதாரணமாக, ஒரு குழந்தை போன்ற அவரது விபத்தில் கை பின்னர் வேண்டுமென்றே நடவடிக்கை மீண்டும் செய்யலாம். குழந்தை இன்னும் மகிழ்ச்சிகரமான காண்கிறார் ஏனெனில் இந்த நடவடிக்கைகள் மீண்டும்.

இரண்டாம் சுற்றறிக்கை எதிர்வினைகள் ( 4-8 மாதங்கள்) :

இந்த கருத்துக்களை போது, குழந்தை உலகின் கவனம் இருக்கும் மற்றும் உள்நோக்கத்துடன் சூழலில் ஒரு பதில் தூண்டி பொருட்டு ஒரு நடவடிக்கை மீண்டும் தொடங்குகிறது . உதாரணமாக, ஒரு குழந்தை வேண்டுமென்றே தனது வாயில் வைத்து பொருட்டு ஒரு பொம்மை எடுக்க வேண்டும் .

எதிர்வினைகள் ( 8-12 மாதங்கள்) ஒருங்கிணைப்பு :

இந்த கருத்துக்களை போது, குழந்தை தெளிவாக வேண்டுமென்றே நடவடிக்கைகள் காண்பிக்க ஆரம்பிக்கிறது . குழந்தை ஒரு விரும்பிய விளைவை அடைய ஸ்கீமாக்களை இணைக்கலாம். குழந்தைகள் அவர்களை சுற்றி சூழல் ஆய்வு தொடங்கும் பெரும்பாலும் மற்றவர்கள் அவர்மீது போல இருக்கும். பொருட்களை புரிதல் இந்த நேரத்தில் தொடங்குகிறது மற்றும் குழந்தைகள் குறிப்பிட்ட குணங்கள் கொண்ட சில பொருட்களை அடையாளம் தொடங்கும். உதாரணமாக, ஒரு குழந்தை ஆட்டம் ஒரு சங்கிலி ஒரு ஒலி என்று உணர வேண்டும்.

மூன்றாம் நிலை சுற்றறிக்கை எதிர்வினைகள் ( 12-18 மாதங்கள்) :

குழந்தைகள் ஐந்தாவது கருத்துக்களை போது சோதனை மற்றும் பிழை பரிசோதனை காலம் தொடங்கும் . உதாரணமாக, ஒரு குழந்தை ஒரு பராமரிப்பாளர் இருந்து கவனத்தை பெற ஒரு வழி என வெவ்வேறு ஒலிகள் அல்லது செயல்கள் வெளியே முயற்சி செய்யலாம்.

ஆரம்ப பிரதிநிதித்துவ சிந்தனை ( 18-24 மாதங்கள் ) :


குழந்தைகள் இறுதி உணர்திறன் கருத்துக்களை உலக நிகழ்வுகள் அல்லது பொருட்களை பிரதிநிதித்துவம் குறியீடுகள் உருவாக்க தொடங்கும். இந்த நேரத்தில், குழந்தைகள் நடவடிக்கைகள் மூலம் முற்றிலும் மன நடவடிக்கைகள் மூலம் உலகம் புரிந்து விட நோக்கி நகர தொடங்கும் .
  • இந்த செய்தியை நண்பர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ள ..


    உங்கள் கருத்துக்களை சுதந்திரமாக பதிவு செய்யுங்கள்

    Like On Facebook

    நேரடி கிரிக்கட் ஸ்கோர் அறிய

    விளம்பரம்