செம்மொழி கண்டிஷனிங்
அறிமுகம்
பாவ்லோவ் பிரபலமான பரிசோதனைகளில் பயன்படுத்தப்படும் நாய்கள்
ஒன்று.
படம் : Rklawton ( 3.0 - எஸ்.ஏ. மூலம் CC )
பாரம்பரிய சீரமைப்பு பள்ளி மீது பெரும் செல்வாக்கு இருப்பதாக
கற்றல் ஒரு வகை உள்ளது
நடத்தையியல் எனப்படும் உளவியல் நினைத்தேன் . ரஷியன் உடற்செயலியல்
இவன் பாவ்லோவ் கண்டுபிடித்தார் , கிளாசிக்கல் சீரமைப்பு சுற்றுச்சூழல் ஊக்க ஒரு இயல்பாக ஏற்படும்
ஊக்க இடையே சங்கங்கள் மூலம் ஏற்படும் ஒரு கற்றல் செயல்முறை ஆகும் .
நடத்தையியல் கற்றல் சூழலை தொடர்பு மூலம் ஏற்படும் ஊகத்தை அடிப்படையாக
கொண்டது . இந்த கோட்பாடு இரண்டு கருதுகோள்கள் சூழலில் வடிவங்கள் நடத்தை மற்றும்
கணக்கில் எண்ணங்கள் , உணர்வுகள் , மற்றும் உணர்ச்சிகளை
என்று எடுத்து உள் மன மாநிலங்களில் நடத்தை விளக்குவதில் பயனற்றது என்று இருக்கின்றன
.
இது பாரம்பரிய கண்டிஷனிங் ஒரு இயற்கையாக நிகழும் அனிச்சை முன்
ஒரு நடுநிலை சமிக்ஞை வைப்பது இதில் முக்கியமாக கவனிக்கப்பட வேண்டிய விஷயம் . நாய்கள்
கொண்டு பாவ்லோவ் காவிய சோதனையில் , நடுநிலை சமிக்ஞை ஒரு தொனி மற்றும் இயற்கையாக நிகழும் அனிச்சை
உணவு பதில் salivating இருந்து ஒலி இருந்தது
. சுற்றுச்சூழல் ஊக்க ( உணவு வழங்கல் ) மூலம் நடுநிலை ஊக்க இணைப்பதன் மூலம் , தனியாக தொனி ஒலி
உமிழ்நீர் பதில் அளிக்க முடியும் .
புரிந்து பொருட்டு எப்படி கிளாசிக்கல் சீரமைப்பு பணிகள் குறித்து
மேலும் , இது செயல்பாட்டின்
அடிப்படை கொள்கைகளை நன்கு இருக்கும் முக்கியமானது .
நிபந்தனை அற்ற தூண்டல்
நிபந்தனை அற்ற ஊக்க நிபந்தனையின்றி , இயற்கையாக
, தானாக
ஒரு எதிர்வினையை தூண்டுகிறது என்று ஒன்று உள்ளது . உதாரணமாக , நீங்கள்
உங்கள் பிடித்த உணவுகளை ஒரு வாசனை போது , நீங்கள் உடனடியாக மிகவும் பசிக்கும்
இருக்கலாம். இந்த உதாரணத்தில் , உணவு வாசனை நிபந்தனை அற்ற ஊக்க உள்ளது .
நிபந்தனை அற்ற பதில்
நிபந்தனை அற்ற மறுமொழி நிபந்தனை அற்ற ஊக்க பதில்
இயற்கையாக ஏற்படும் கற்காத பதில் உள்ளது . எங்கள் எடுத்துக்காட்டாக , உணவு
வாசனை பதில் பசி உணர்வு நிபந்தனை அற்ற வகையில் உள்ளது .
குளிரூட்டப்பட்ட தூண்டல்
குளிரூட்டப்பட்ட ஊக்க நிபந்தனை அற்ற ஊக்க தொடர்புடைய
ஆனதற்கு பிறகு ,
இறுதியில்
ஒரு குளிரூட்டப்பட்ட பதில் தூண்டி வரும் , என்று முன்னர் நடுநிலை ஊக்க உள்ளது
. எங்கள் முந்தைய எடுத்துக்காட்டாக , உங்களுக்கு பிடித்த உணவு முகர்ந்தேன்
போது , நீங்கள்
ஒரு விசில் ஒலி கேட்டது என்று நினைக்கிறேன் . விசில் ஒலி வாசனை பலமுறை ஜோடியாக இருந்தால்
விசில் , உணவு
வாசனை தொடர்பில்லாமல் போது , ஒலி இறுதியில் குளிரூட்டப்பட்ட பதில் தூண்டலாம்
என்று . இந்த வழக்கில் , விசில் ஒலி குளிரூட்டப்பட்ட ஊக்க உள்ளது .
குளிரூட்டப்பட்ட பதில்
குளிரூட்டப்பட்ட பதில் முன்னர் நடுநிலை ஊக்க கற்று
பதில் உள்ளது . நீங்கள் விசில் சத்தத்தை கேட்டதும் நம் எடுத்துக்காட்டாக , குளிரூட்டப்பட்ட
பதில் பசிக்கிறது.
செம்மொழி கண்டிஷனிங் உதாரணங்கள்
இது பாரம்பரிய சீரமைப்பு பணியில் இரு சோதனை மற்றும் உண்மையான
உலகங்கள் அமைப்புகளில் செயல்பட்டு எப்படி ஒரு சில உதாரணங்கள் பார்க்க உதவியாக இருக்கும்
:
பாரம்பரிய கண்டிஷனிங் ஒரு பயம் பதில்
பாரம்பரிய சீரமைப்பு மிகவும் பிரபலமான உதாரணங்கள் ஒரு பயம் மறுமொழி
லிட்டில் ஆல்பர்ட் என்று ஒரு இளம் பையன் பக்குவப்படுத்துவதாக இருந்தது இதில் ஜான் பி
வாட்சன் சோதனையின் இருந்தது . குழந்தை ஆரம்பத்தில் ஒரு வெள்ளை எலி இல்லை பயம் காட்டியது
, ஆனால் எலி வழங்கி
எலி தற்போது போது குழந்தை அழ என்று சத்தமாக , பயங்கரமாக சத்தம் , உடன் மீண்டும் இணையும் பின்னர் . மற்ற பஞ்சுபோன்று வெள்ளை பொருட்களை
கூட பொதுவான குழந்தையின் பயம் .
இதை கிளாசிக் சோதனை கூறுகளை ஆராய்வோம் . சீரமைப்பு முன் , வெள்ளை எலி ஒரு நடுநிலை
ஊக்க இருந்தது . நிபந்தனை அற்ற ஊக்க உரத்த , clanging ஒலிகள் மற்றும் நிபந்தனை அற்ற வகையில் சத்தம் உருவாக்கப்பட்ட
பயம் காரணமாக இருந்தது. மீண்டும் மீண்டும் நிபந்தனை அற்ற ஊக்க கொண்ட எலி இணைதல் மூலம்
, வெள்ளை எலி ( இப்போது
குளிரூட்டப்பட்ட ஊக்க ) பயம் பதில் ( இப்போது குளிரூட்டப்பட்ட பதில் ) வருவதற்காக
வந்தது .
நீங்கள் லிட்டில் ஆல்பர்ட் பரிசோதனை மற்றும் லிட்டில் ஆல்பர்ட்
பற்றி சர்ச்சை இன்னும் சில தகவல்களை இந்த கண்ணோட்டத்தை இந்த புகழ்பெற்ற ஆய்வு பற்றி
மேலும் அறிய முடியும் .
இந்த சோதனையில் phobias கிளாசிக்கல் சீரமைப்பு மூலம் உருவாக்க முடியும்
என்பதை விளக்குகிறது . பல சந்தர்ப்பங்களில் , ஒரு நடுநிலை ஊக்க ( ஒரு நாய் , எடுத்துக்காட்டாக
) ஒரு அச்சுறுத்தலான அனுபவம் ( நாய் கடித்த வருகின்றன ) ஒரு ஜோடி , ஒரு நீடித்த தாழ்வு
மனப்பான்மைதான் ( நாய்கள் பயம் இருப்பது ) வழிவகுக்கும் .
பாரம்பரிய கண்டிஷனிங் டேஸ்ட் Aversions
பாரம்பரிய சீரமைப்பு மற்றொரு உதாரணம் குளிரூட்டப்பட்ட சுவை
aversions வளர்ச்சி காண முடியும்
. அவர்கள் ஒரு குமட்டல் , இதனால் கதிர்வீச்சு
வெளிப்படும் என்று எலிகள் கதிர்வீச்சு பின்னர் சுவை நீர் ஒரு வெறுப்பை வளர்த்து , தண்ணீர் சேர்த்து
வழங்கப்பட்டது எப்படி அனுசரிக்கப்பட்டது போது ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஜான் கார்சியா மற்றும்
பாப் Koelling முதல் இந்த நிகழ்வு
கவனித்தனர் . இந்த உதாரணத்தில் , கதிர்வீச்சு நிபந்தனை அற்ற ஊக்க குறிக்கிறது மற்றும் குமட்டல்
நிபந்தனை அற்ற மறுமொழி பிரதிபலிக்கிறது . தனியாக தண்ணீர் படும்போது உருவாக்கப்பட்டது
என்று குமட்டல் குளிரூட்டப்பட்ட மறுமொழி போது இரண்டு ஜோடி பிறகு , சுவை நீர் , குளிரூட்டப்பட்ட ஊக்க
உள்ளது
.
பின்னர் ஆராய்ச்சி போன்ற பாரம்பரிய குளிரூட்டப்பட்ட aversions குளிரூட்டப்பட்ட ஊக்க
மற்றும் நிபந்தனை அற்ற ஊக்க ஒரு ஜோடி மூலம் உற்பத்தி செய்ய முடியும் என்பதை நிரூபித்துள்ளது.
ஆராய்ச்சியாளர்கள் கூட குளிரூட்டப்பட்ட ஊக்க ( உணவு சுவை ) பல மணி நேரம் நிபந்தனை அற்ற
ஊக்க ( குமட்டல் , இதனால் ஊக்க ) ஆஜர்படுத்தப்பட்டார்
என்றால் போன்ற aversions கூட உருவாக்க முடியும்
என்று கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது . ஏன் இது போன்ற சங்கங்கள் இவ்வளவு சீக்கிரம் அபிவிருத்தி
செய்ய ? வெளிப்படையாக , போன்ற அமைப்புகள்
உருவாக்கும் உயிரினம் ஒரு உயிர் நன்மைகளை பெற்று கொள்ள முடியும் . ஒரு விலங்கு அதை
சரியாக செய்கிறது என்று ஏதாவது சாப்பிட்டால் , அது கூட நோய் அல்லது மரணம் தவிர்க்க எதிர்காலத்தில் அதே உணவு
தவிர்க்க வேண்டும் . இந்த உயிரியல் தயாரிப்பு எனப்படும் ஒரு பெரிய உதாரணம் . அவர்கள்
உயிர் உதவும் என்பதால் , சில சங்கங்கள் உடனடியாக
அமைக்க .
ஒரு பிரபலமான துறையில் ஆய்வில் , ஆராய்ச்சியாளர்கள்
அவர்களை கொல்ல coyotes உடம்பு ஆனால் என்று
ஒரு விஷம் கொண்ட செம்மறி விலங்குகளின் உடல்களையும் செலுத்தப்பட்டது . இலக்கு ஆடு பண்ணை
வளர்ப்பாளர்கள் கொயோட் கொலைகள் இழந்த செம்மறி எண்ணிக்கை குறைக்க உதவும். கொலை செம்மறி
எண்ணிக்கை குறைத்து சோதனை வேலை , இது coyotes
சில அவர்கள் உண்மையில்
ஒரு செம்மறி வாசனை அல்லது காட்சி ஓட என்று ஆடு போன்ற ஒரு வலுவான வெறுப்பை உருவாக்க
காரணமாகமட்டும் .
ரியல் உலக பாரம்பரிய கண்டிஷனிங்
உண்மையில் , மக்கள் சரியாக லோவ் தான் நாய்கள் போல் பதில் இல்லை . பாரம்பரிய
சீரமைப்பு பல உண்மையான உலக பயன்பாடுகள் , எனினும் , உள்ளன . உதாரணமாக , பல நாய் பயிற்சியாளர்கள் மக்கள் தங்கள் வீட்டு பயிற்சி உதவும்
கிளாசிக்கல் சீரமைப்பு நுட்பங்களை பயன்படுத்த .
இந்த உத்திகள் phobias அல்லது கவலை பிரச்சினைகளை சிகிச்சையில் மேலும் பயனுள்ளதாக
இருக்கும் . ஆசிரியர்கள் மாணவர்கள் கவலை அல்லது பயம் சமாளிக்க உதவும் ஒரு நேர்மறையான
வகுப்பறையில் சூழலை உருவாக்குவதன் மூலம் வர்க்கத்தின் பாரம்பரிய சீரமைப்பு விண்ணப்பிக்க
முடியும் . இது போன்ற இனிமையான சூழலில் , ஒரு குழு முன் போன்ற ஒரு கவலை தூண்டுபவை நிலைமை , இணைதல் மாணவர் புதிய
சங்கங்கள் அறிய உதவுகிறது . மாறாக இந்த சூழ்நிலைகளில் ஆர்வத்துடன் மற்றும் பதட்டமான
உணர்கிறேன் , குழந்தை நிம்மதியான
அமைதியான தங்க புரியவரும் .
செம்மொழி கண்டிஷனிங் பற்றி மேலும்
பாரம்பரிய கண்டிஷனிங் ஒரு நடத்தை அளவு அதிகரிக்க பயன்படுத்த
முடியும் , ஆனால் இது
நடத்தை குறைக்க பயன்படுகிறது . பாரம்பரிய சீரமைப்பு அடிப்படை கொள்கைகளை பற்றி மேலும்
அறிய 
Introduction
to Classical Conditioning
One of the dogs used in
Pavlov's famous experiments.
Image: Rklawton (CC
BY-SA 3.0)
Classical conditioning is a type of learning that had a major
influence on the school of
thought in psychology known as behaviorism. Discovered by
Russian physiologist Ivan
Pavlov, classical conditioning is a learning process that occurs
through associations between an environmental stimulus and a naturally
occurring stimulus.
Behaviorism is based on
the assumption that learning occurs through interactions with the environment.
Two other assumptions of this theory are that the environment shapes behavior
and that taking internal mental states such as thoughts, feelings, and emotions
into consideration is useless in explaining behavior.
It's important to note
that classical conditioning involves placing a neutral signal before a
naturally occurring reflex. In Pavlov's classic experiment with dogs, the
neutral signal was the sound of a tone and the naturally occurring reflex was
salivating in response to food. By associating the neutral stimulus with the
environmental stimulus (the presentation of food), the sound of the tone alone
could produce the salivation response.
In order to understand
how more about how classical conditioning works, it is important to be familiar
with the basic principles of the process.
The
Unconditioned Stimulus
The unconditioned
stimulus is one that unconditionally, naturally, and automatically
triggers a response. For example, when you smell one of your favorite foods,
you may immediately feel very hungry. In this example, the smell of the food is
the unconditioned stimulus.
The
Unconditioned Response
The unconditioned
response is the unlearned response that occurs naturally in
response to the unconditioned stimulus. In our example, the feeling of hunger
in response to the smell of food is the unconditioned response.
The
Conditioned Stimulus
The conditioned
stimulus is previously neutral stimulus that, after becoming
associated with the unconditioned stimulus, eventually comes to trigger a
conditioned response. In our earlier example, suppose that when you smelled
your favorite food, you also heard the sound of a whistle. While the whistle is
unrelated to the smell of the food, if the sound of the whistle was paired
multiple times with the smell, the sound would eventually trigger the
conditioned response. In this case, the sound of the whistle is the conditioned
stimulus.
The
Conditioned Response
The conditioned
response is the learned response to the previously neutral
stimulus. In our example, the conditioned response would be feeling hungry when
you heard the sound of the whistle.
Examples
of Classical Conditioning
It can be helpful to look
at a few examples of how the classical conditioning process operates both in
experimental and real-worlds settings:
Classical
Conditioning a Fear Response
One of the most famous
examples of classical conditioning was John B. Watson's experiment in which a
fear response was conditioned in a young boy known as Little Albert. The child
initially showed no fear of a white rat, but after the presentation of the rat
was paired repeatedly with loud, scary sounds, the child would cry when the rat
was present. The child's fear also generalized to other fuzzy white objects.
Let's examine the
elements of this classic experiment. Prior to the conditioning, the white rat
was a neutral stimulus. The unconditioned stimulus was the loud, clanging
sounds and the unconditioned response was the fear response created by the
noise. By repeatedly pairing the rat with the unconditioned stimulus, the white
rat (now the conditioned stimulus) came to evoke the fear response (now the
conditioned response).
You can learn more about this famous study in this overview of
the Little
Albert experiment as well as some more information on the controversy
about Little Albert.
This experiment illustrates how phobias can
form through classical conditioning. In many cases, a single pairing of a
neutral stimulus (a dog, for example) and a frightening experience (being
bitten by the dog) can lead to a lasting phobia (being afraid of dogs).
Classically
Conditioning Taste Aversions
Another example of classical conditioning can be seen in the
development of conditioned taste
aversions. Researchers John Garcia and Bob Koelling first noticed this
phenomenon when they observed how rats that had been exposed to a
nausea-causing radiation developed an aversion to flavored water after the
radiation and the water were presented together. In this example, the radiation
represents the unconditioned stimulus and the nausea represents the
unconditioned response. After the pairing of the two, the flavored water is the
conditioned stimulus, while the nausea that formed when exposed to the water
alone is the conditioned response.
Later research demonstrated that such classically conditioned
aversions could be produced through a single pairing of the conditioned
stimulus and the unconditioned stimulus. Researchers also found that such
aversions can even develop if the conditioned stimulus (the taste of the food)
is presented several hours before the unconditioned stimulus (the
nausea-causing stimulus). Why do such associations develop so quickly?
Obviously, forming such associations can have survival benefits for the
organism. If an animal eats something that makes it ill, it needs to avoid
eating the same food in the future to avoid sickness or even death. This is a
great example of what is known as biological
preparedness. Some associations form more readily because they aid in
survival.
In one famous field
study, researchers injected sheep carcasses with a poison that would make
coyotes sick but not kill them. The goal was help sheep ranchers reduce the
number of sheep lost to coyote killings. Not only did the experiment work by
lowering the number of sheep killed, it also caused some of the coyotes to
develop such a strong aversion to sheep that they would actually run away at
the scent or sight of a sheep.
Classical
Conditioning in the Real World
In reality, people do not respond exactly like Pavlov's
dogs. There are, however, numerous real-world applications for classical
conditioning. For example, many dog trainers use classical conditioning
techniques to help people train their pets.
These techniques are also useful in the treatment of phobias or
anxiety problems. Teachers are able to apply classical conditioning in the
class by creating a positive classroom environment to help students overcome
anxiety or fear. Pairing an anxiety-provoking situation, such as performing in
front of a group, with pleasant surroundings helps the student learn new
associations. Instead of feeling anxious and tense in these situations, the
child will learn to stay relaxed and calm.
More
About Classical Conditioning
Classical conditioning can be used to increase the amount of a
behavior, but it can also be used to decrease behavior. Learn more about some
of the basic
principles of classical conditioning.
0 comments:
Speak up your mind
Tell us what you're thinking... !